Phụ nữ sau sinh nên ăn gì: Tốt 10+ thực phẩm tốt nhất cho mẹ & bé

Thứ Bảy, 17 tháng 10, 2020

Bài viết bởi: Nguyễn Phượng

Sau sinh nở, phụ nữ thường yếu và mất sức rất nhiều. Vì vậy, những thực phẩm dành cho đối tượng này cần đặc biệt chú trọng để vừa đảm bảo sức khỏe cho mẹ, vừa đem đến nguồn sữa tốt nhất cho trẻ. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin về việc phụ nữ sau sinh nên ăn gì. Cùng theo dõi ngay để có được chế độ dinh dưỡng tốt nhất cho mẹ nhé!

Phụ nữ sau sinh nên ăn gì?

Phụ nữ sau sinh nên ăn gì là câu hỏi được nhiều người quan tâm
Phụ nữ sau sinh nên ăn gì là câu hỏi được nhiều người quan tâm

Các món ăn cho mẹ sau sinh rất quan trọng trong việc hồi phục sức khỏe của mẹ và đem đến nguồn sữa tốt nhất cho bé. Đồng thời, nếu ăn uống không khoa học, lượng sữa của mẹ lúc này sẽ rất ít, không đủ cung cấp cho con của mình. Vậy cụ thể, sau sinh nên ăn gì để nhiều sữa và tốt nhất? Cùng tham khảo ngay những thực phẩm dưới đây.

Nhóm thịt động vật

Với hàm lượng calo, đạm dồi dào, thịt động vật là nguồn dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể chúng ta, đặc biệt là phụ nữ sau sinh. Bởi lúc này, sức khỏe của họ sẽ bị suy giảm đến 50%, nhóm thực phẩm này sẽ bổ sung dưỡng chất mà cơ thể đang thiếu hụt, giúp các mẹ nhanh chóng hồi phục và khỏe mạnh. Vậy phụ nữ sau sinh nên ăn gì, cùng tìm hiểu cụ thể sau đây.

Phụ nữ sau sinh nên ăn gì để tốt cho bản thân và cả con?
Phụ nữ sau sinh nên ăn gì để tốt cho bản thân và cả con?

Thịt cá hồi

Với thành phần gồm chất đạm, chất béo, Vitamin A, Sắt, Calci,… Cá hồi sẽ giúp bổ sung dinh dưỡng bị thiếu hụt của bà đẻ sau sinh rất tốt. Từ đó, giúp các mẹ nhanh hồi phục về sức khỏe. Phụ nữ sau sinh nên ăn gì để tốt cho sức khỏe thì hãy chọn ngay cá hồi.

Thịt heo

Để trả lời cho câu hỏi bà đẻ nên ăn gì, thịt lợn chính là câu trả lời tối ưu, đặc biệt là chân giò heo. Từ xa xưa, ông bà ta đã ứng dụng thịt giò heo như một thực phẩm lợi sữa, giúp sữa tiết ra nhiều và ổn định.

Ngày nay, người ta thấy rằng thịt lợn chứa nhiều chất béo, protein, calci, vitamin, kẽm, sắt,… đều là những thành phần dinh dưỡng thiết yếu, giúp lợi sữa và hồi phục sức khỏe cho bà đẻ nhanh chóng.

Thịt bò

Thịt bò giúp mẹ có sức khỏe ổn định, tốt hơn và có nhiều sữa hơn nhờ hàm lượng sắt, vitamin B12 và protein có trong nó. Tuy nhiên, để tốt hơn cả cho sức khỏe, các bà đẻ chỉ nên ăn thịt bò nạc, tránh ăn thịt bò có dính mỡ.

Trứng

Trứng là một trong những nguyên liệu chế biến thức ăn đơn giản nhưng khá dễ ăn và ngon miệng. Nếu đang băn khoăn sau sinh ăn gì, đây là thực phẩm bạn nên hướng tới. Tuy nhiên, bạn không nên ăn quá 5 quả trứng trong một ngày, bởi sẽ gây nên tình trạng đầy bụng.

Cá chép

Cá chép chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao như: protein, đạm, vitamin A, Kali,… sẽ là câu trả lời hoàn hảo cho phụ nữ sau sinh nên ăn gì. Vì vậy, thực phẩm này sẽ giúp mẹ tăng cường sức khỏe, sức đề kháng, đặc biệt là giúp sữa về nhiều hơn.

Ngoài các loại thịt ở trên, các nhóm thịt khác như hải sâm, thịt ba ba, chim bồ câu, lương,… cũng rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu và giúp lợi sữa hiệu quả. Sau sinh nên ăn gì, những thực phẩm trên sẽ là gợi ý hoàn hảo dành cho bạn.

Nhóm rau củ

Ngoài thịt, nhóm rau củ chính là thực phẩm không thể thiếu đối với cơ thể, đặc biệt là phụ nữ sau sinh. Mẹ mới sinh nên ăn gì lợi sữa, giảm cân tốt thì phải tham khảo ngay những loại rau củ dưới đây.

Rau ngót

Tuy là loại rau không được ăn khi mang bầu, vì gây nguy cơ sảy thai cao nhưng sau sinh, rau ngót lại là nhóm rau cần thiết cho các bà mẹ. Ngoài giúp giảm cân, bồi bổ, rau ngót còn có tác dụng lợi sữa. Chỉ cần ăn một bát canh rau ngót mỗi ngày, sữa mẹ sẽ về rất nhiều và ổn định.

Phụ nữ mới sinh nên ăn gì giảm cân, lợi sữa một cách hiệu quả nhất?
Phụ nữ mới sinh nên ăn gì giảm cân, lợi sữa một cách hiệu quả nhất?

Rau cải

Trong nhóm rau củ dành cho mẹ bỉm sữa, rau cải là thực phẩm bạn không thể bỏ qua. Trong nó chứa nhiều flavonoid, chất xơ và vitamin nên rất tốt để ăn sau sinh. Điều bạn cần lưu ý ở đây là nên tránh ăn bắp cải, vì tuy thuộc nhóm rau cải nhưng bắp cải lại gây mất sữa.

Mồng tơi

Mồng tơi chứa sắt, vitamin dồi dào sẽ bổ sung dưỡng chất thiếu hụt cho mẹ đồng thời có tác dụng lợi sữa hiệu quả. Loại rau này còn giúp phục hồi mái tóc đen nhánh cho các bà đẻ qua việc kích thích mọc tóc và giảm lượng tóc rụng sau khi sinh.

Khoai lang

Lựa chọn khoai lang làm thực phẩm sau sinh, các mẹ sẽ vừa lợi sữa vừa giảm cân hiệu quả. Khoai lang có nhiều dưỡng chất tốt và không chứa chất béo, cholesterol nên không gây tăng cân. Tuy nhiên, các mẹ chỉ nên ăn khoai như một bữa phụ, không ăn thay cơm vì sẽ gây thiếu chất dinh dưỡng, ảnh hưởng đến chất lượng sữa nuôi con.

Ngoài ra, các mẹ cũng có thể ăn các loại rau củ khác như: cà chua, ngó sen, mướp, đu đủ, cà rốt, đỗ đũa, nấm hương,… Các thực phẩm này cũng rất tốt cho sức khỏe và giúp lợi sữa.

Nhóm trái cây

Những thực phẩm này sẽ giúp cung cấp các vitamin, chất xơ, đặc biệt là vitamin C
Những thực phẩm này sẽ giúp cung cấp các vitamin, chất xơ, đặc biệt là vitamin C

Đừng bỏ qua nhóm trái cây trong thực đơn dành cho các mẹ bỉm sữa. Những thực phẩm này sẽ giúp cung cấp các vitamin, chất xơ, đặc biệt là vitamin C cho các mẹ.

Việt quất

Việt quất là loại quả thơm ngon chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất cao, rất tốt cho các mẹ sau sinh. Ngoài ra nó còn có carbohydrate trong thành phần, nhờ đó cung cấp năng lượng đầy đủ cho cơ thể mẹ.

Cam, quýt

Phụ nữ sau sinh nên ăn gì thì cam là loại trái cây nên hướng tới trong lúc này
Phụ nữ sau sinh nên ăn gì thì cam là loại trái cây nên hướng tới trong lúc này

Không chỉ giúp cung cấp dưỡng chất tốt, các trái cây thuộc họ cam quýt còn giúp các mẹ sở hữu làn da đẹp, mịn màng. Sau sinh ăn gì để đẹp thì không thể bỏ qua thực phẩm này. Nhưng các mẹ cần lưu ý không nên ăn các quả quá chua nhé, bởi rất hại cho răng đấy.

Chuối

Chuối là loại quả thích hợp bởi vừa lợi sữa, giữ dáng, đẹp da vừa nhuận tràng và bổ sung năng lượng dồi dào cho cơ thể. Các mẹ nên ăn chuối mỗi ngày là tốt nhất nhưng lưu ý đừng ăn quá nhiều và không ăn lúc đói nhé!

Hoa quả chính là những thực phẩm lành tính, an toàn và bổ dưỡng cho cơ thể. Phụ nữ sau sinh nên ăn gì thì trái cây sẽ là thực phẩm tối ưu. Trong đó, những loại quả không quá cứng, không quá chua sẽ là tối ưu hơn cả trong thời kỳ ở cữ của phụ nữ.

Sau sinh nên kiêng gì?

Bên cạnh câu hỏi sau khi sinh nên ăn gì thì việc ăn kiêng, các thực phẩm không nên ăn để tránh tắc tia sữa, mất sữa cũng là vấn đề các mẹ nên quan tâm. Ăn uống vô tội vạ gây ảnh hưởng rất nhiều đến sữa mẹ và sức khỏe của bé. Hãy tham khảo ngay những thực phẩm cần kiêng dưới đây để tránh.

Thực phẩm kiêng sau sinh

Các thực phẩm nên kiêng sau khi sinh được liệt kê ngay dưới đây, bạn có thể tham khảo.

Lá lốt

Mới sinh nên ăn gì thì câu trả lời tuyệt đối không phải là lá lốt. Chỉ cần ăn phải một trong những thực phẩm chế biến với lá lốt, mẹ có thể sẽ bị mất sữa, tắc sữa hoặc tuyến sữa không thể tiết ra gây đau tức ngực. Vì vậy, các mẹ cần chú ý tránh xa lá lốt để bảo đảm lượng sữa.

Phụ nữ sau sinh nên ăn gì thì nên tránh tuyệt đối lá lốt
Phụ nữ sau sinh nên ăn gì thì nên tránh tuyệt đối lá lốt

Thịt trâu và bắp cải

Mới sinh, mẹ bỉm sữa không được ăn thịt trâu vì sẽ dễ bị hậu sản. Còn đối với bắp cải, đây là thực phẩm dùng để cai sữa phổ biến bởi nó hạn chế việc chảy sữa từ tuyến sữa, đôi khi còn gây mất sữa.

Bạc hà

Bạc hà hay bất kỳ sản phẩm nào có chứa menthol có trong bạc hà đều gây mất sữa cho các mẹ. Bạn cần kiêng kỵ, tránh ăn phải bạc hà nếu muốn có nguồn sữa dồi dào cho con.

Mùi tây

Rau mùi tây tuy mang mùi vị đặc biệt thơm ngon khi kết hợp với nhiều loại thực phẩm. Tuy nhiên, nó lại không hề tốt cho mẹ đang nuôi con bú bởi gây mất sữa, tắc sữa.

Măng

Kể cả măng chua hay măng tươi đều không thích hợp cho mẹ đang nuôi con bú bởi chứa độc tố HCN cao. Nó có thể gây táo bón, mất sữa cho mẹ và kiêng ngay trong khi vẫn đang mang bầu để tránh những sự số không mong muốn.

Lá dâu

Lá dâu khiến mẹ dễ mất sữa hoàn toàn. Thực phẩm này ít sử dụng trong ăn uống nhưng mẹ bầu cũng cần phải biết để chủ động tránh.

Socola, trà xanh, cafe

Các loại thực phẩm này đều chứa cafein – chất gây mất sữa hoàn toàn hoặc đôi khi chỉ là tạm thời. Ngoài ra, với hàm lượng lớn nó còn gây đầy bụng, đau đầu và mất ngủ, các mẹ chăm con nhỏ nên tránh.

Các loại nước uống có ga và rượu bia

Đây có thể được coi là những thực phẩm gây kích thích, có tác động cực kỳ xấu đối với các mẹ. Vì vậy tuyệt đối không được dùng khi đang chăm con nhỏ bởi gây ảnh hưởng đến sức khỏe và lượng sữa của mẹ. Ngoài ra, các thức uống này còn gây rối loạn nội tiết tố cơ thể sau sinh.

Mẹ sử dụng rượu bia, nước có ga có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, chất và lượng của sữa
Mẹ sử dụng rượu bia, nước có ga có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, chất và lượng của sữa

Mì tôm

Với giá rẻ, mì tôm là loại thực phẩm tổng hợp chứa nhiều chất béo, chất phụ gia. Nếu mẹ bầu ăn mì tôm sẽ dễ gây nên tình trạng mất sữa, lượng sữa ít đi. Ngoài ra, nó còn tác động xấu đến sức khỏe và chất lượng sữa.

Đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ

Đồ ăn nhanh chứa nhiều dầu mỡ, chất béo rất dễ gây tình trạng mất sữa, tắc tia sữa ở mẹ. Các thực phẩm này còn khiến các mẹ tăng cân nhanh chóng sau sinh và rất khó giảm cân trở lại. Sức khỏe của các mẹ cũng sẽ bị giảm sút nhanh chóng nếu ăn nhiều, nên cần tránh đối với phụ nữ sau sinh.

Kiêng các hoạt động

Ngoài việc đặt câu hỏi mẹ sau sinh nên ăn gì thì vấn đề hoạt động thể chất trong thời gian này cũng cần được các mẹ chú trọng. Để có sức khỏe tốt nhất, các mẹ nên lưu ý kiêng các hoạt động dưới đây.

Kiêng chuyện chăn gối

Ở tháng đầu tiên sau sinh, các mẹ tuyệt đối không nên sinh hoạt giường chiếu với chồng. Lúc này, cơ thể sau sinh vẫn còn rất yếu, đặc biệt là đối với các mẹ sinh mổ đang cần thời gian để hồi phục vết mổ. Nên kiêng kị vấn đề này trong 3 tháng sau sinh là tốt nhất.

Kiêng các hoạt động mạnh

Đừng vội làm việc nặng hay tập gym ngay sau sinh bởi cơ thể các mẹ vẫn còn rất yếu và cần thời gian để hồi phục. Điều cần làm lúc này là nên nghỉ ngơi tốt kết hợp với vận động nhẹ nhàng và chế độ ăn phù hợp. Nếu quá gắng sức, cơ thể của các mẹ rất dễ bị suy yếu, nhất là có thể gây rách vết mổ, gây nhiều bất tiện và kéo dài thời gian hồi phục.

Không làm việc ngay

Dù công việc nhẹ nhàng thì việc lao lực, áp lực trong môi trường cũng có thể khiến mẹ xuống sức. Và cũng sẽ khiến ảnh hưởng đến tuyến sữa của mẹ, khiến chất và lượng của sữa đều giảm.

Hạn chế dùng điện thoại

Sử dụng thiết bị điện tử trong thời gian sau sinh được khuyến cáo là không tốt dành cho mẹ và cả trẻ sơ sinh. Hạn chế tối đa việc tiếp xúc với các thiết bị này sẽ là tốt nhất dành cho mẹ và con.

Cách duy trì chất và lượng của sữa mẹ tốt nhất

Tuyệt đối không sử dụng, không ăn những thực phẩm kiêng trong việc lợi sữa ở trên, dù chỉ là lượng nhỏ cũng nên tránh.
Tuyệt đối không sử dụng, không ăn những thực phẩm kiêng trong việc lợi sữa ở trên, dù chỉ là lượng nhỏ cũng nên tránh.

Ngoài việc tham khảo về những thực phẩm nên và không nên dành cho mẹ sau sinh thì các biện pháp sau đây sẽ hữu hiệu trong việc giúp duy trì sữa tốt nhất:

  • Tuyệt đối không sử dụng, không ăn những thực phẩm kiêng trong việc lợi sữa ở trên, dù chỉ là lượng nhỏ cũng nên tránh.
  • Cho bé bú hàng ngày một cách đều đặn. Nếu không cho bé bú thường xuyên, đều đặn tuyến sữa sẽ ít tiết ra, lâu dần sữa sẽ ít đi, có thể mất sữa.
  • Tâm lý vui vẻ, thoải mái: Áp lực, stress cuộc sống có thể gây tắc sữa, mất sữa. Vì vậy, các bà mẹ nên giữ cho tâm trạng của mình luôn vui vẻ, lạc quan và thoải mái. Tâm lý đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc ổn định chất và lượng sữa mẹ.
  • Chế độ sống lành mạnh, khoa học: Hãy thiết lập cho mình một lối sống lành mạnh, khoa học để nhanh chóng hồi phục sức khỏe đồng thời đảm bảo lượng sữa trong thời kỳ chăm con. Đây là một biện pháp dễ dàng nhưng ảnh hưởng rất nhiều đến việc chăm con của các mẹ.

Trên đây là những thông tin giải đáp cho câu hỏi bà đẻ ăn gì và một số vấn đề liên quan. Hy vọng bài viết hữu ích đối với các mẹ đang chăm con, đảm bảo lượng sữa và sức khỏe tốt nhất.

Xem thêm:

Nguồn bài viết: Phụ nữ sau sinh nên ăn gì: Tốt 10+ thực phẩm tốt nhất cho mẹ & bé
Đăng tải tại: Incontinet Việt Nam



source https://incontinet.com/phu-nu-sau-sinh-nen-an-gi

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét